Nhân viên hiện trường logistics (Operation staff) là làm gì?

 Nhân viên hiện trường logistics là vị trí khá quen thuộc và được rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Do đó, công việc này cũng là một nghề hot và được nhiều người quan tâm tìm hiểu.

Vậy, nhân viên hiện trường là làm gì? Nếu bạn cũng quan tâm đến công việc này thì hãy theo dõi bài viết sau của Ms Uptalent để hiểu rõ hơn nhé.

Việc làm cấp cao

Nhân viên hiện trường logistics là gì?

Nhân viên hiện trường (Operation staff) hay OPS là một vị trí rất quan trọng trong ngành logistics. Nhiệm vụ của họ là tiếp nhận, xử lý chứng từ, thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu để đảm bảo hàng hóa lưu thông nhanh chóng và hiệu quả. Họ thường làm việc tại cảng, kho bãi, các cơ quan thuế và hải quan.

Chức năng của nhân viên hiện trường

1- Xử lý các chứng từ, thủ tục xuất nhập khẩu

Nhân viên hiện trường sẽ phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu cho từng lô hàng, bao gồm: thủ tục hải quan để thông quan hàng hoá, bộ vận đơn B/L (bill of lading), chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O (Certificate of Origin), giấy kiểm định chất lượng, chứng từ thuế. Đồng thời họ cũng phụ trách việc xử lý các chứng từ trong quá trình vận chuyển.

công việc của nhân viên hiện trường logistics
>>>> Xem thêm: Chức năng, vai trò, nhiệm vụ của Logistics Manager

2- Điều phối hoạt động tại các kho bãi, bến cảng

Các OPS sẽ trực tiếp phụ trách việc điều phối các hoạt động tại kho CFS, cảng, cảng hàng không, bao gồm: vận chuyển hàng, tập kết hàng lẻ tại kho, bốc dỡ, đóng gói, nhập container, chuyển container ra phương tiện vận chuyển và ngược lại.

3- Quản lý hàng hoá trong kho

Trách nhiệm của nhân viên hiện trường là phải giám sát, theo dõi và kiểm tra tình hình hàng hóa trong kho và trên cảng trước khi được xếp lên các phương tiện vận chuyển. Nếu phát sinh sự cố phải kịp thời xử lý hoặc thông báo cho bộ phận liên quan.

 nhân viên hiện trường logistics là làm gì

Công việc của nhân viên hiện trường

Nhân viên hiện trường chủ yếu làm việc tại cảng, kho hàng. Họ hỗ trợ các bộ phận chứng từ, sale trong việc cung ứng hàng hoá cho khách hoặc giao hàng về kho. Thông thường vị trí này sẽ phải thực hiện những công việc sau:

1- Tiếp nhận chứng từ từ bộ phận chứng từ và bộ phận kinh doanh, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của chứng từ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu.

 Những việc làm hấp dẫn

Sales Supervisor (Logistics)

 TP.HCM, Bình Dương , Đồng Nai  Bán hàng (Khác), Sales Logistic

Sales Executive

 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Vận Chuyển/Giao Nhận, Bán hàng (Khác), Sales Logistic

Deputy Operation Manager

 TP.HCM, Bình Dương , Đồng Nai  Vận Chuyển/Giao Nhận, Mua hàng/Chuỗi Cung Ứng , Xuất nhập khẩu

Branch Deputy Director

 Đà nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế  Kho vận, Quản lý điều hành , Vận Chuyển/Giao Nhận

Branch Deputy Director

 Đà nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế  Kho vận, Quản lý điều hành , Vận Chuyển/Giao Nhận

2- Liên hệ với khách hàng và các nhà cung cấp vận chuyển trong quá trình vận tải hàng hóa.

3- Giám sát và kiểm tra tình hình hàng hóa trong kho và trên cảng trước khi xuất hàng.

4- Trực tiếp điều phối quá trình bốc dỡ, đóng gói hàng hóa, nhập container,..., vận chuyển về kho và ngược lại.

5- Phụ trách việc đổi lệnh hay lấy lệnh trên tàu, cảng bãi theo giấy tờ đã khai báo hải quan.

6- Giao nhận lệnh xuất và nhập hàng hóa.

7- Giao nhận chứng từ, nộp thuế phí và lệ phí với các bên liên quan: Hải quan, cảng vụ, hãng tàu. 

8- Làm thủ tục vận chuyển hàng hóa tại cảng, sân bay hoặc các cửa khẩu hải quan.

9- Hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ xuất nhập khẩu như C/O, bảo hiểm, kiểm tra chất lượng,… 

10- Sắp xếp, giám sát hàng hóa với Cơ quan Hải quan, lấy chứng từ, D/O từ khách hàng, hãng tàu, công ty Logistics. 

11- Làm thủ tục kiểm dịch thực vật, động vật, giám định, kiểm tra chất lượng, y tế tùy theo yêu cầu của từng lô hàng.

12- Thực hiện các thủ tục hải quan liên quan đến lô hàng nhập xuất thuộc các loại hình, mở tờ khai HQ nhập xuất.

13- Xử lý các tình huống phát sinh và thông báo thông tin chi tiết cho bộ phận có liên quan.

14- Lập báo cáo.

tuyển dụng  nhân viên hiện trường logistics
>>>>> Có thể bạn quan tâm: Logistics là gì? Tìm hiểu A-Z về ngành Logistics

Kỹ năng nhân viên hiện trường cần phải có

Có thể thấy, nhân viên hiện trường phải đảm nhận khá nhiều công việc. Vì vậy, doanh nghiệp thường yêu cầu người làm công việc này phải các kỹ năng sau:

1- Kỹ năng chuyên môn

Nhân viên hiện trường cần nắm rõ các kiến thức về chứng từ, nghiệp vụ xuất nhập khẩu và hiểu rõ các quy định, tính chất công việc. Đồng thời họ cũng phải am hiểu luật, các công ước quốc tế liên quan tới ngành nghề để có thể thực hiện công việc hiệu quả và chuyên nghiệp.

2- Kỹ năng Giao tiếp

Trong quá trình làm việc nhân viên hiện trường thường phải tiếp xúc với đối tác, các cơ quan, tổ chức để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ có liên quan đến lô hàng. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, chính xác và chuyên nghiệp.

Hơn nữa, việc có thể giao tiếp linh hoạt sẽ giúp bạn dễ tạo thiện cảm, từ đó giúp cho quá trình xuất nhập khẩu thuận lợi hơn.

3- Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hoá, các giấy tờ, hồ sơ có thể xảy ra một số vấn đề nào đó. Lúc này, nhân viên hiện trường cần có khả năng xử lý tình huống tốt để có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng, gọn gàng.

4- Kỹ năng điều phối vận chuyển

Đối với nhân viên hiện trường kỹ năng này rất quan trọng. Bởi vì bạn sẽ phải làm việc với đơn vị vận chuyển và điều phối hàng hoá sao cho khoa học. Nếu bạn làm không tốt sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc, thiếu xe, thiếu kho bãi dẫn đến phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Mức lương của nhân viên hiện trường

tuyển dụng  nhân viên hiện trường logistics

Mức lương của nhân viên hiện trường được đánh giá ở mức khá ổn. Tuỳ thuộc vào từng công ty và năng lực của mỗi người mà mức lương sẽ khác nhau. Tuy vậy, mức lương trung bình của công việc này hiện như sau:

+ Với nhân viên mới vào nghề, có dưới 1 năm kinh nghiệm, lương khoảng 6 – 9 triệu/tháng. Mức lương này có thể cao hơn do hiệu suất làm việc và các khoản phụ cấp khác.

+ Với nhân viên có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên, lương sẽ từ 10 – 15 triệu/tháng. Nếu tính thêm các khoản thưởng và phụ cấp mức lương có thể lên tới 18 – 20 triệu/tháng.

Yêu cầu công việc

Để làm nhân viên hiện trường bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

1- Bằng cấp

Bạn cần có bằng tốt nghiệp Cao đẳng trở lên các chuyên ngành như Xuất nhập khẩu, Kế toán, Luật, Logistics, Ngoại thương, Kinh doanh quốc tế,... 

Việc tốt nghiệp các chuyên ngành này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên ngành cần thiết để xử lý các quy trình, nghiệp vụ một cách hiệu quả.

2- Kinh nghiệm

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tuyển người chưa có kinh nghiệm cho vị trí nhân viên hiện trường. Tuy nhiên những ứng viên đã có kinh nghiệm sẽ luôn được ưu tiên.

3- Ngoại ngữ

Nhân viên hiện trường cần có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo để có thể làm việc với các đối tác nước ngoài, cũng như đọc hiểu hợp đồng xuất nhập khẩu và các chứng từ liên quan khác. 

4- Sức khỏe tốt

Đặc trưng của nghề hiện trường là thường xuyên phải di chuyển, thời gian làm việc không cố định, thậm chí phải làm đêm. Do đó nghề này yêu cầu phải có sức khỏe tốt và chỉ phù hợp với nam giới. Đây cũng là lý do mà hầu hết người đi lấy hàng tại cảng đều là nam.

Ngoài những yêu cầu kể trên, nhà tuyển còn tìm kiếm ở ứng viên các tố chất sau: 

+ Năng động, nhiệt tình trong công việc. 

+ Chịu khó, trung thực, cẩn thận. 

+ Chịu được áp lực công việc.

Qua bài viết này Ms Uptalent đã chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin quan trọng về công việc, kỹ năng, mức lương và yêu cầu đối với vị trí nhân viên hiện trường. Nếu bạn cũng yêu thích công việc này và đang tìm việc làm nhân viên hiện trường có mức thu nhập tốt, thì hãy truy cập vào các trang web tuyển dụng uy tín như HRchannels.com. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những tin tuyển dụng mới nhất, thuộc đa dạng ngành nghề. Vì vậy, bạn đừng nên bỏ qua cơ hội nắm bắt những việc làm tốt nhất cùng HRchannels nhé!

Dịch vụ headhunting - săn đầu người
>>>> Bạn xem thêm: Ngành logistics – xu hướng nghề nghiệp của thế hệ trẻ

------------------------------------

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080
Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com
Website: https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Nhân viên hiện trường logistics (Operation staff) là làm gì?


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhân sự cấp cao là ai? Có vai trò gì trong doanh nghiệp

Nhân sự cấp cao là gì? Trở thành nhân sự cấp cao cần yếu tố gì?

Procurement là gì?