Bộ phận C&B làm gì? Học gì để làm việc tại phòng C&B?

 hư các bạn đã biết cấu trúc cơ bản của phòng nhân sự thường bao gồm các bộ phận: tuyển dụng, lương thưởng (C&B), hành chính, đào tạo, phát triển và tổ chức, quản lý tài năng và bộ phận xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp. Trong các bộ phận kể trên thì C&B là bộ phận giữ vai trò rất quan trọng, vì bộ phận này đảm bảo quyền lợi của nhân viên trong công ty được thực hiện công minh và đề xuất các biện pháp phù hợp để nhân viên trong công ty luôn cảm thấy hài lòng.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về bộ phận C&B này, hôm nay Ms Uptalent sẽ mang đến cho các bạn chuỗi chủ đề mới về tiền lương và phúc lợi. Qua chuỗi chủ đề này, Uptalent sẽ chia sẻ cùng các bạn tất tần tật những điều cần biết về ngành C&B. Giờ thì các bạn còn chờ gì nữa mà không ngay lập tức kéo xuống dưới để khám phá xem lần này Uptalent mang đến cho các bạn những gì nào!

MỤC LỤC:
1. Tổng quan C&B là gì?
2. Phòng C&B làm gì?
3. Chức năng của bộ phận C&B
4. Học gì để làm trong mảng tiền lượng và phúc lợi?
5. Những vị trí trong bộ phận C&B?
6. Yêu cầu của nhân sự ngành Tiền lương & Phúc lợiB
7. Mức lương ngành C&B
8. Cơ hội thăng tiến ngành Tiền lương & Phúc lợi


Việc làm nhân sự

1 - Bộ phận C&B là gì? 

C&B được viết tắt từ Compensation (C) và Benefits (B). Trong đó Compensation được hiểu theo nghĩa rộng là một khoản bồi thường hoặc thưởng, nhưng trong môi trường doanh nghiệp Compensation được hiểu là tiền lương. Còn Benefits được hiểu là lợi ích, phúc lợi. Thông thường phúc lợi của các công ty sẽ bao gồm các khoản thưởng, bảo hiểm xã hội, hiếu hỷ,…, và những hoạt động khác có liên quan đến đời sống tinh thần của nhân viên.

Tóm lại, có thể hiểu đơn giản bộ phận C&B nghĩa là phòng ban sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ lương thưởng và phúc lợi thuộc phòng nhân sự. Trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực thì đây là hai yếu tố rất quan trọng giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài và quản lý nguồn nhân lực sao cho hiệu quả nhất. 
C&B là gì
>>>>Xem thêm: Nhân viên C&B là gì? Công việc, Mức lương & Kỹ năng cần có

2 - Phòng Tiền lương và phúc lợi làm gì? 

Sau khi đã hiểu được C&B là gì thì hầu hết các bạn đều muốn biết làm nghề C&B sẽ phải làm những công việc gì đúng không nào? Đừng nôn nóng! Có Uptalent ở đây các bạn sẽ có câu trả lời nhanh thôi.

Theo Uptalent được biết thì bộ phận C&B thường sẽ phụ trách 4 nhóm công việc chính sau đây:

Thứ nhất, quản lý chế độ lương, thưởng và các chính sách có liên quan khác

Trách nhiệm của phòng C&B là đề xuất, xây dựng, ban hành và sửa đổi những nội quy, chế độ có liên quan đến nhân viên trong công ty. Sẽ phải thực hiện thủ tục đăng ký các nội quy lao động, tính lương, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các chế độ đã được duyệt. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan nhà nước về sử dụng lao động. Đồng thời chịu trách nhiệm tiếp đón và làm việc với cơ quan nhà nước các vấn đề về kiểm tra lao động và chính sách dành cho người lao động.

Thứ hai, quản lý việc khen thưởng và kỷ luật nhân viên trong công ty

Phòng C&B có trách nhiệm xây dựng quy chế khen thưởng, kỷ luật phù hợp cho doanh nghiệp và đảm bảo thực hiện các chính sách đãi ngộ công bằng, minh bạch. Cùng với đó, cũng cần tích cực phát động và tổ chức các kế hoạch thi đua nhằm gia tăng hiệu suất công việc. Định kỳ tiến hành đánh giá nhằm biểu dương, khen thưởng và kỷ luật nhân viên.

Thứ ba, nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy chế, quy định của doanh nghiệp

 Những việc làm hấp dẫn

Học Viên HCNS

 Hồ Chí Minh 

Điều hành sản xuất

 Khánh Hoà  Quản lý điều hành , QA/QC

Nhân viên Hành Chính Nhân sự

 Cà Mau  Hành chánh/Thư ký

Bộ phận C&B phụ trách việc xây dựng các quy định, quy chế và quy trình hoạt động cho doanh nghiệp. Đồng thời, cũng có trách nhiệm lập ra phương án cụ thể để thực hiện các quy định của doanh nghiệp và giám sát việc tuân thủ quy định của nhân viên.

C&B làm gì
 

Thứ tư, thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

Ngoài những công việc kể trên, bộ phận C&B sẽ phải thực hiện thêm các nhiệm vụ khác theo sự phân công của cấp trên như là:

- Lưu trữ, quản lý các tài liệu, hồ sơ nhân sự.

- Thống kê và báo cáo công tác nhân sự theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của cấp trên.

- Thực hiện các công việc do Giám đốc nhân sự giao phó.

3 - Chức năng của bộ phận C&B 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ phận Vận hành - Operation Department là gì?

Vai trò của trưởng phòng nhân sự ( HR Manager)

Tìm hiểu về hoạt động của bộ phận Operation trong doanh nghiêp