TOPIK là gì? Những kiến thức cần biết khi thi chứng chỉ TOPIK

 TOPIK là chứng chỉ tiếng Hàn phổ biến và rất quan trọng với những người học ngôn ngữ này. Vậy, bạn đã hiểu đầy đủ TOPIK là gì hay chưa? Hãy cùng Ms Uptalent khám phá một số thông tin về chứng chỉ tiếng Hàn này nhé!


MỤC LỤC:
1- TOPIK là gì?
2- Khi nào cần chứng chỉ TOPIK
3- Đơn vị cấp chứng chỉ TOPIK
4- Chứng chỉ TOPIK có thời gian bao lâu
5- Lệ phí thi TOPIK là bao nhiêu?
6- Học TOPIK ở đâu?

Tuyển dụng nhân sự cấp cao

>>> Xem thêm: Việc làm tiếng Hàn tại HRchannels

1- TOPIK là gì? 

TOPIK là viết tắt của cụm từ “Test of Proficiency in Korean”. Đây là kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Hàn dành cho những người không sử dụng tiếng Hàn làm tiếng bản ngữ.

Chứng chỉ TOPIK hiện được phân thành 6 cấp độ. Cụ thể như sau:

- TOPIK I – cấp độ 1 (TOPIK 1): Người học có thể nhận biết mặt chữ và am hiểu cách chào hỏi cơ bản.

- TOPIK I – cấp độ 2 (TOPIK 2): Người học có khả năng giao tiếp cơ bản về các chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày.

- TOPIK II – cấp độ 3 (TOPIK 3): Người học đã có thể giao tiếp tiếng Hàn thành thạo.

- TOPIK II – cấp độ 4 (TOPIK 4): Người học có thể giao tiếp cũng như đọc, viết thành thạo. Khi đạt được mức chứng chỉ này, bạn đã có thể theo học tại các trường Đại học ở Hàn Quốc.

- TOPIK II – cấp độ 5 (TOPIK 5): Người học có thể nói chuyện thành thạo như người Hàn Quốc.

 Những việc làm hấp dẫn

Phiên Dịch Tiếng Hàn (Sản Xuất)

 Hồ Chí Minh, Bình Dương , Đồng Nai  Biên phiên dịch , Hành chánh/Thư ký , Sản Xuất

Phiên Dịch Viên Tiếng Hàn (Sản Xuất)

 Hồ Chí Minh, Bình Dương , Đồng Nai  Biên phiên dịch , Hành chánh/Thư ký , Sản Xuất

Phiên Dịch Viên Tiếng Hàn (Sản Xuất)

 Hồ Chí Minh, Bình Dương , Đồng Nai  Biên phiên dịch , Sản Xuất

Kỹ Sư TE (Tiếng Trung)

 Hà nội, Nghệ An, Thanh Hoá  Sản Xuất , Viễn Thông / Điện tử

Nhân Viên Kế Hoạch (Tiếng Hàn)

 Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá  Sản Xuất , Viễn Thông / Điện tử

- TOPIK II – cấp độ 6 (TOPIK 6): Người học có hiểu biết sâu rộng về tiếng Hàn.

Kỳ thi TOPIK được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997. Lúc mới đầu, kỳ thi này chỉ được tổ chức mỗi năm một lần. Nhưng đến hiện tại kỳ thi đã được tổ chức 6 lần trong một năm vào các tháng 1, 4, 5, 7, 10 và 11. Trong đó, tháng 1 chỉ được tổ chức tại Hàn Quốc, còn các tháng còn lại được tổ chức tại cả Hàn Quốc và nước ngoài.

Tại hầu hết các nước, kỳ thi TOPIK I sẽ được tổ chức vào buổi sáng và TOPIK II sẽ thi vào buổi chiều. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể đăng ký dự thi đồng thời cả TOPIK I và II trong cùng một ngày. Kỳ thi này cũng có thể được tổ chức vào chủ nhật và thứ bảy, nên bạn rất dễ dàng sắp xếp thời gian tham dự.

Với những bạn theo học tiếng Hàn thì chứng chỉ TOPIK là chứng nhận tốt nhất giúp đo lường và đánh giá năng lực cũng như khả năng sử dụng tiếng Hàn. Sở hữu chứng chỉ TOPIK cũng tạo điều kiện thuận lợi để họ du học, định cư tại Hàn Quốc hoặc tìm kiếm việc làm như mong muốn.

Chính vì nhu cầu với chứng chỉ TOPIK tăng cao mà kỳ thi này hiện được tổ chức không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên 78 quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, kỳ thi TOPIK đang được tổ chức tại 5 khu vực: Hà Nội, TP. HCM, Huế, Đà Nẵng và Đà Lạt. Bạn có thể tùy chọn khu vực thi phù hợp với mình để đăng ký thi TOPIK. Trước mỗi kỳ thi, bạn sẽ có từ 1 – 2 tuần để đăng ký. Bạn nên theo dõi thông tin thường xuyên để đăng ký online cho phù hợp.

Chứng chỉ tiếng hàn TOPIK

2- Khi nào cần chứng chỉ TOPIK 

Điểm tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề TOPIK là gì chính là khi nào cần lấy chứng chỉ TOPIK?

Thực tế, có nhiều lý do khác nhau khiến bạn phải cần đến chứng chỉ TOPIK. Trong đó có những trường hợp phổ biến sau:

- Bạn cần nhập học tại một trường học ở Hàn Quốc.

- Bạn cần visa để làm việc cho công ty tại Hàn Quốc.

- Bạn cần được cấp giấy phép hành nghề tại Hàn Quốc đối với nghề bác sĩ y khoa.

- Bạn cần làm hồ sơ thường trú tại Hàn Quốc.

- Bạn cần làm visa nhập cư theo diện kết hôn.

- Bạn cần được chứng nhận có đủ trình độ giảng dạy tiếng Hàn.

- Bạn cần ứng tuyển việc làm tại các công ty Hàn Quốc.

Với chứng chỉ TOPIK trong tay bạn sẽ thuận lợi hơn khi muốn nhập cư, làm việc và học tập tại Hàn Quốc. Các trường Đại học tại Hàn Quốc cũng dành nhiều suất học bổng cho sinh viên năm nhất có chứng chỉ TOPIK.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng xem chứng chỉ TOPIK là điều kiện quan trọng để tuyển dụng và thăng chức.

Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng mục tiêu của mình để có kế hoạch học tập phù hợp và sớm lấy chứng chỉ TOPIK.

TOPIK
Tham khảo >>>>  9 website dịch tiếng Hàn sang tiếng Việt chuẩn, miễn phí và uy tín

3- Đơn vị cấp chứng chỉ TOPIK 

Chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK được cấp bởi Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia Hàn Quốc (NIIED). Tổ chức này trực thuộc Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ, có trách nhiệm quản lý và tổ chức kỳ thi TOPIK hàng năm tại Hàn Quốc và nước ngoài.

Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia Hàn Quốc được thành lập năm 1962. Ban đầu viện được thành lập với tư cách Trung tâm Tư vấn Sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul để hỗ trợ giáo dục cho người Hàn-Nhật.

Đến năm 1992 được công nhận là Viện Quốc gia về Phát triển Giáo dục Quốc tế. Năm 2001, viện hoạt động như một cơ quan hành chính có trách nhiệm riêng. Và đến năm 2008 được đổi tên thành Viện Giáo dục Quốc tế Quốc gia.

Hiện tại, trụ sở chính của NIIED đang cư ngụ tại tòa nhà văn phòng ở Bundang-gu, Seongnam-si.

Các chức năng chính của viện gồm có:

- Thu hút và hỗ trợ sinh viên quốc tế: Tổ chức Hội chợ Du học Hàn Quốc và hỗ trợ sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc các vấn đề về học tập và cuộc sống.

- Vận hành chương trình GKS (Học bổng toàn cầu Hàn Quốc): Tổ chức các chương trình cấp bằng GKS, chương trình không cấp bằng GKS (thuộc dạng sinh viên trao đổi và sinh viên quốc tế tự túc), và chương trình lời mời ngắn hạn.

- Điều hành chương trình du học (dành cho người Hàn Quốc): Bao gồm chương trình học bổng du học, chương trình học bổng của chính phủ Hàn Quốc-Nhật Bản dành cho sinh viên khoa học và kỹ thuật,  chương trình trao đổi sinh viên chính phủ Hàn Quốc-Nhật Bản cho giáo dục đại học và chương trình WEST (Làm việc, Học tiếng Anh và Du lịch).

- Quản lý kỳ thi TOPIK.

- Thúc đẩy việc trao đổi và hợp tác giáo dục quốc tế: Vận hành chương trình “Giáo viên Tình nguyện” do chính phủ Hàn Quốc tài trợ và quản lý hoạt động trao đổi giáo dục Hàn-Nhật và Hàn-Trung.

- Hỗ trợ hoạt động giáo dục cho người Hàn Quốc ở nước ngoài: Vận hành chương trình mời người Hàn Quốc ở nước ngoài và chương trình đào tạo giáo viên tiếng Hàn ở nước ngoài.

- Thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoại ngữ: Bao gồm các hoạt động tuyển chọn và hỗ trợ trợ giảng EPIK (Chương trình tiếng Anh tại Hàn Quốc), lựa chọn và hỗ trợ sinh viên nhận học bổng TaLK (Teach and Learn in Korea), điều hành trung tâm giáo dục tiếng Anh (Jeju) và thúc đẩy giáo dục Ngoại ngữ quan trọng (CFL).

Chứng chỉ TOPIK

4- Chứng chỉ TOPIK có thời gian bao lâu? 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ phận Vận hành - Operation Department là gì?

Vai trò của trưởng phòng nhân sự ( HR Manager)

Tìm hiểu về hoạt động của bộ phận Operation trong doanh nghiêp