Ngành bảo hiểm là gì? Thông tin chi tiết về ngành Bảo hiểm

 Những rủi ro trong kinh doanh hoặc trong cuộc sống có thể xảy ra bất ngờ, để dự phòng, hạn chế tối đa thiệt hại, ngành bảo hiểm đã ra đời. Đây được xem là một trong những ngành phát triển mạnh nhất tại nước ta, mang đến cơ hội việc làm cao. Bài viết hôm nay là dịp để Ms. Uptalent chia sẻ chi tiết hơn, cung cấp nhiều thông tin hơn về ngành bảo hiểm là gì, cũng như những yêu cầu đặc thù đối với ứng viên ngành bảo hiểm.


MỤC LỤC:
1- Ngành bảo hiểm là gì?
2- Các vị trí công việc ngành bảo hiểm
3- Nhiệm vụ chính mà nhân sự bảo hiểm phải đảm nhận
4- Mức lương cho các vị trí bảo hiểm
5- Chứng chỉ, bằng cấp yêu cầu khi ứng tuyển bảo hiểm
6- Kiến thức, kỹ năng không thể thiếu khi làm bảo hiểm
7- Cơ hội nghề nghiệp cho ngành bảo hiểm

Tuyển dụng nhân sự cấp cao
Xem thêm >>>> Tìm Việc làm Bảo hiểm tại HRchannels.com

1- Ngành bảo hiểm là gì? 

Ngành bảo hiểm (Insurance) là ngành nghề cung cấp các phương thức bảo vệ tài sản, tính mạng của con người / tổ chức trước những vấn đề gây tổn thất tài chính. Nhờ có bảo hiểm mà những rủi ro phát sinh được dự phòng tốt hơn, các cá nhân / tổ chức ứng phó chủ động trước những nguy cơ trong cuộc sống.

Về mặt vĩ mô, ngành bảo hiểm còn giúp chính phủ các nước ổn định nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, tăng nguồn vốn đầu tư, giảm chi phí đầu tư, giảm thiệt hại kinh tế vĩ mô trong quá trình hợp tác kinh tế quốc tế, điển hình là gói bảo hiểm tỷ giá ngoại hối.

2- Các vị trí công việc ngành bảo hiểm 

Những vị trí công việc trong ngành bảo hiểm rất đa dạng, ứng viên có thể thuận lợi tìm thấy vị trí phù hợp ở nhiều năng lực chuyên môn khác nhau:

Ngoài ra, bạn còn có thể ứng tuyển các vị trí Nghiên cứu bảo hiểm cho các viện nghiên cứu kinh tế - tài chính, giảng viên bảo hiểm tại các trường đại học…

Ngành bảo hiểm
Tham khảo >>>> Chuyên Viên Đầu Tư

3- Nhiệm vụ chính mà nhân sự bảo hiểm phải đảm nhận 

Tùy vào từng vị trí công việc, mức độ chuyên sâu từng nhóm nhiệm vụ sẽ khác nhau. Dưới đây là những nhiệm vụ chính mà một nhân sự bảo hiểm sẽ được giao phó.

3.1. Tư vấn, thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm

Phân tích, lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp cho khách hàng

Tư vấn, thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm

Tuân thủ trình tự, quy định tư vấn bảo hiểm của tổ chức

Xây dựng, mở rộng, duy trì mối quan hệ với khách hàng

Hoàn thành chỉ tiêu theo phân bổ của chi nhánh bảo hiểm.

3.2. Chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu bảo hiểm cho doanh nghiệp

Quản lý thông tin hồ sơ khách hàng

Tiếp đón khách hàng tại chi nhánh bảo hiểm

Tiếp nhận ý kiến, thắc mắc của khách hàng về dịch vụ bảo hiểm

Hỗ trợ khách hàng giải quyết vấn đề, giải đáp mọi thắc mắc trong phạm vi quyền hàn

Tổ chức hoạt động chăm sóc khách hàng

Mang đến những trải nghiệm chất lượng cao cho từng khách hàng.

Ngành bảo hiểm là gì

3.3. Giải quyết các quyền lợi bảo hiểm phát sinh

Thu thập thông tin, hồ sơ khiếu nại, bồi thường của khách hàng

Giám định tổn thất, điều tra nguyên nhân phát sinh rủi ro

Báo cáo, đề xuất hướng giải quyết lên cấp trên

Thực hiện quá trình giải quyết quyền lợi cho khách hàng theo phê duyệt của cấp trên

3.4. Kiến nghị, đề xuất hạn chế rủi ro kinh doanh cho doanh nghiệp

Tổng hợp nhu cầu mua bảo hiểm và các tình huống bảo hiểm dễ phát sinh

Nghiên cứu, thu thập thông tin gói bảo hiểm tương tự từ các đối thủ cạnh tranh

Đề xuất ban lãnh đạo điều chỉnh mức phí, điều kiện, hạn mức bồi thường… phù hợp

Biên soạn tài liệu đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm theo điều chỉnh mới từ ban lãnh đạo

Đào tạo, kiểm tra, đánh giá kiến thức nhân sự sau đào tạo….

4- Mức lương cho các vị trí bảo hiểm 

Trong ngành bảo hiểm, ngoại trừ vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm thì các vị trí còn lại sẽ hưởng mức lương cứng cố định. Theo thống kê hiện nay, mức lương trung bình của vị trí:

  • Đại diện dịch vụ khách hàng là 9 triệu đồng / tháng

  • Chuyên viên giám định tổn thất từ 7 – 12 triệu đồng / tháng

  • Giám định bồi thường từ 10 – 15 triệu đồng / tháng

  • Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm từ 15 triệu đồng / tháng trở lên

  • Chuyên viên định phí bảo hiểm 15 – 20 triệu đồng / tháng

  • Thẩm định bảo hiểm từ 14 – 17 triệu đồng / tháng

Với vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm, lương cứng chỉ khoảng 3 – 6 triệu đồng / tháng nhưng thu nhập sẽ kèm theo tỷ lệ hoa hồng dựa trên các gói bảo hiểm mà nhân viên ký kết thành công với khách hàng. Không chỉ khi ký xong hợp đồng, mà mỗi đợt khách hàng thanh toán duy trì gói bảo hiểm, công ty cũng trích tỷ lệ % dựa trên số tiền nộp vào cho nhân viên đó. Nhờ vậy, tổng thu nhập mỗi tháng có thể lên đến vài chục triệu đồng với những nhân viên tư vấn bảo hiểm giỏi.

Lương cho vị trí bảo hiểm
Quan tâm >>>> Chuyên Viên Thẩm Định

5- Chứng chỉ, bằng cấp yêu cầu khi ứng tuyển bảo hiểm 

Các bạn yêu thích công việc ngành bảo hiểm có thể theo học chuyên ngành này tại các trường đào tạo:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân

  • Đại học Lao động Xã hội (Cơ sở Hà Nội)

  • Đại học Lao động Xã hội (Cơ sở Sơn Tây)

  • Đại học Lao động Xã hội - Cơ sở 2 Tp.HCM

Tốt nghiệp đúng chuyên ngành với bằng cử nhân bảo hiểm, bạn có thể ứng tuyển nhiều vị trí công việc chuyên môn sâu tại các công ty bảo hiểm tư nhân hoặc bảo hiểm nhà nước. Cơ hội lựa chọn vị trí công việc phù hợp sẽ cao hơn.

Riêng với vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm, do đối tượng tham gia bảo hiểm rất đa dạng nên nhà tuyển dụng luôn mong muốn tuyển chọn nhân sự có mối quan hệ rộng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Vì vậy, bằng cấp đúng chuyên ngành bảo hiểm sẽ không phải là tiêu chuẩn bắt buộc nữa, bạn có thể vừa làm công việc theo chuyên ngành học, vừa hợp tác làm nhân viên tư vấn bảo hiểm. Không ràng buộc thời gian, chỉ ràng buộc chỉ tiêu số lượng khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

6- Kiến thức, kỹ năng không thể thiếu khi làm bảo hiểm 

Để trở thành một nhân sự giỏi trong ngành bảo hiểm, việc trang bị kiến thức và kỹ năng là yêu cầu bắt buộc:

6.1. Kiến thức bảo hiểm chuyên môn

Dù làm việc tại vị trí nào thì những kiến thức bảo hiểm luôn là nền tảng quan trọng hỗ trợ công việc. Những kiến thức này sẽ bao gồm:

  • Luật bảo hiểm trong nước và quốc tế

  • Các gói bảo hiểm do doanh nghiệp cung cấp

  • Quy trình tư vấn, thẩm định, ký kết, thanh lý hợp đồng bảo hiểm

  • Trình tự giải quyết quyền lợi cho khách hàng khi phát sinh rủi ro theo gói bảo hiểm họ tham gia…

Mỗi vị trí chuyên môn sẽ định hướng cho bạn nội dung kiến thức cần đào sâu. Bản thân doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có đội ngũ đào tạo, huấn luyện riêng, chuyên cập nhật và truyền đạt những kiến thức quan trọng đến từng nhân sự.

Kỹ năng khi làm bảo hiểm

6.2. Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục là một khía cạnh trong nhóm kỹ năng giao tiếp. Sở dĩ Ms. Uptalent nhấn mạnh khía cạnh này đối với ngành bảo hiểm là vì khách hàng mua bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại tài chính khi có rủi ro xảy ra, đồng nghĩa quá trình triển khai công việc trong ngành bảo hiểm đều liên quan đến tài chính. “Đồng tiền liền khúc ruột” nên muốn khách hàng đồng ý chi tiền mua bảo hiểm hoặc hợp tác giải quyết quyền lợi bảo hiểm đều cần năng lực thuyết phục giỏi từ các nhân sự.

6.3.  Kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm

Ngành bảo hiểm yêu cầu mỗi nhân sự phải chủ động phát huy tối đa năng lực cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ, tuy vậy, bên cạnh kỹ năng làm việc độc lập thì kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, để hoàn tất một hợp đồng hay giải quyết một quyền lợi bảo hiểm là sự phối hợp chặt chẽ của nhiều phòng ban khác nhau. Mọi sự chủ quan, tự ý quyết định có thể dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, đồng thời ảnh hưởng uy tín của nhân sự và doanh nghiệp.

6.4. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá dữ liệu

Muốn biết khách hàng có nhu cầu mua loại bảo hiểm nào, muốn biết thị trường có xu hướng phát triển bảo hiểm ra sao… đều phải nhờ vào kỹ năng nghiên cứu, phân tích của doanh nghiệp. Kỹ năng này đòi hỏi nhân sự phải có khả năng thu thập thông tin, số liệu chuẩn xác, sử dụng công cụ phân tích chuyên nghiệp thành thạo, khách quan đánh giá kết quả để đưa ra giải pháp.

6.5. Kỹ năng tự học, khả năng ghi nhớ tốt

Mỗi gói bảo hiểm sẽ bao gồm hàng loạt hạng mục, tiêu chuẩn và yêu cầu ở phía khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mở lớp đào tạo để truyền đạt những thông tin đó nhưng chỉ ở mức tổng quát. Bản thân nhân sự bảo hiểm phải tự mình:

  • Dành thời gian nghiên cứu để thấu hiểu nội dung

  • Ghi nhớ chuẩn xác, truyền đạt lưu loát để tạo niềm tin nơi khách hàng

  • Tự cập nhật những chuẩn mực, kiến thức bảo hiểm tiên tiến từ mạng Internet để bổ sung năng lực ứng phó thực tế.


Cơ hội ngành bảo hiểm

6.6. Tố chất bình tĩnh, kiên trì

Thuyết phục một người không hề dễ, thuyết phục một cá nhân / tổ chức bỏ tiền ra mua bảo hiểm của doanh nghiệp bạn mà không phải doanh nghiệp đối thủ lại càng khó hơn. Nóng vội, bốc đồng, gây áp lực cho khách hàng không phải là cách hiệu quả, ngược lại, sự bình tĩnh, kiên trì, nỗ lực hướng đến quyền lợi của khách hàng mới là điều giúp bạn thành công lâu dài.

7- Cơ hội nghề nghiệp cho ngành bảo hiểm 

Sự xuất hiện của các doanh nghiệp, tổ chức bảo hiểm quốc tế tăng mạnh đã cho thấy xu hướng phát triển không hề nhỏ của ngành bảo hiểm tại Việt Nam. Một khi cuộc sống vẫn có những nguy cơ gây thiệt hại cho con người thì nhu cầu tìm đến bảo hiểm của người dân vẫn tiếp tục hiện hữu. Điều này đồng nghĩa nhu cầu mua bảo hiểm của cả cá nhân và tổ chức sẽ không ngừng tăng lên.

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn bảo hiểm vẫn sẽ chiếm tỷ trọng cao nhất nên độ khó khi cạnh tranh ứng tuyển không cao nhưng áp lực doanh số sẽ là một thách thức lớn. Để bù đắp lại nỗ lực của những nhân viên giỏi, doanh nghiệp bảo hiểm, nhất là doanh nghiệp tư nhân luôn mang đến tỷ lệ hoa hồng cao trên mỗi hợp đồng.

Các vị trí chuyên môn khác không tuyển đại trà mà tập trung vào những nhân lực có chuyên môn bảo hiểm, được đào tạo chuyên ngành hoặc đã tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tế. Làm việc tại những vị trí này, khả năng gắn bó phát triển lâu dài của nhân sự bảo hiểm sẽ cao hơn.

Ngành bảo hiểm là ngành nghề cho phép con người “bán sự rủi ro”, nhận về sự an tâm cao cả tinh thần và thể chất. Ngoài là một ngành mang tính thời đại, bảo hiểm còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt cho các bạn ứng viên. Nhu cầu tuyển dụng cao cho mọi vị trí, nhưng Ms. Uptalent vẫn nhấn mạnh đây là ngành đòi hỏi sự năng động cao, do đó, muốn chinh phục, muốn thành công, kiến thức và kỹ năng mềm luôn phải song hành.  

Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

------------------------------------

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080
Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com
Website: https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet


 https://hrchannels.com/Uptalent/nganh-bao-hiem-la-gi.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhân sự cấp cao là ai? Có vai trò gì trong doanh nghiệp

Nhân sự cấp cao là gì? Trở thành nhân sự cấp cao cần yếu tố gì?

Procurement là gì?