Kỹ sư thiết kế là gì? Vị trí công việc, kỹ năng, mức lương của kỹ sư thiết kế

 Kỹ sư thiết kế hiện là công việc khá hấp dẫn. Tuy nhiên, đây lại là công việc không đơn giản và rất “kén” người do có đòi hỏi cao về chuyên môn và cả kỹ năng. Nếu bạn còn chưa hiểu rõ về công việc này thì hãy cùng Ms Uptalent khám phá một số thông tin hữu ích về công việc, kỹ năng cần có, mức lương và những yêu cầu đối với kỹ sư thiết kế qua bài viết sau đây.


MỤC LỤC:
1- Kỹ sư thiết kế là gì?
2- Mô tả công việc kỹ sư thiết kế
3- Những tố chất, kỹ năng cần có ở kỹ sư thiết kế
4- Mức lương của kỹ sư thiết kế
5- Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư thiết kế


Tuyển dụng nhân sự cấp cao
Xem thêm >>>> Việc làm Sản xuất tại HRchannels

1- Kỹ sư thiết kế là gì? 

Kỹ sư thiết kế là người sẽ xây dựng, tính toán để thiết lập nên các nguyên lý và tạo ra những bản vẽ chi tiết về cơ cấu của các loại máy móc, công trình hay phần mềm. Các nỗ lực của họ được thể hiện qua các tài liệu thiết kế, bao gồm bản vẽ, sơ đồ, bảng biểu, lưu đồ.

Dựa vào những tài liệu do kỹ sư thiết kế tạo ra, kỹ sư công nghệ sẽ thiết lập nên các quy trình công nghệ phù hợp để sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp kỹ sư thiết kế trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như: giao thông cầu đường, xây dựng dân dụng, công trình cảng biển, cơ khí, điện, điện tử, tin học, trang thiết bị quân sự, hệ thống thông tin,…

Một vài vị trí công việc phổ biến của kỹ sư thiết kế phải kể đến như:

+ Kỹ sư thiết kế ô tô: đây là những người chuyên làm công việc nghiên cứu, phát triển và chế tạo những chi tiết, hệ thống, phần mềm và ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Họ sẽ phải liên tục sáng tạo để thiết kế ra các loại xe ô tô mới hoặc cải tiến cấu trúc, tính năng và kiểu dáng các mẫu xe đang có trên thị trường. 

+ Kỹ sư thiết kế xây dựng: là người phụ trách việc quản lý, thiết kế và giám sát quá trình thực hiện các dự án xây dựng. Họ có thể giữ nhiều vai trò khác nhau trong một dự án, từ việc khảo sát thi công, nghiên cứu các quy định liên quan cho đến đánh giá yếu tố an toàn và các vấn đề về môi trường. Mục tiêu hàng đầu của họ là đảm bảo công trình xây dựng hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và bền vững.

+ Kỹ sư thiết kế cơ khí: đây là công việc phổ biến trong lĩnh vực kỹ thuật. Người làm công việc này có trách nhiệm thiết kế ra các sản phẩm cơ khí như chi tiết máy, hệ thống máy móc, động cơ,… Đồng thời, họ cũng tham gia vào quá trình lắp ráp hoặc giám sát, vận hành các sản phẩm cơ khí.

 Những việc làm hấp dẫn

Presure Piping Engineering supervisor - Giám sát thiết kế đường ống áp lực

 Bình Dương  Dầu khí/Khoáng sản , Kỹ thuật ứng dụng

Kỹ Sư Cơ Khí (Thiết Kế & Lập Trình)

 Hà nội, Bắc Ninh, Hưng Yên  Cơ khí/ Máy móc, Sản Xuất

Kỹ Sư Thiết Kế (Tiếng Nhật)

 TP.HCM, Bình Dương , Đồng Nai  Cơ khí/ Máy móc, Sản Xuất

Kỹ sư Thiết kế Cơ Khí

 TP.HCM, Bình Dương , Đồng Nai  Cơ khí/ Máy móc, Kiến trúc/ Thiết Kế

Kỹ Sư Thiết Kế Cơ Khí

 Hà nội, Hoà bình, Phú Thọ  Cơ khí/ Máy móc, Kỹ thuật ứng dụng , Nghệ thuật/Thiết kế

+ Kỹ sư thiết kế điện: vị trí này còn có tên gọi khác là kỹ sư thiết kế M&E. Nhiệm vụ chính của người kỹ sư thiết kế điện là thiết kế, lắp đặt và bảo trì các hệ thống điện. Họ sẽ tham gia vào toàn bộ các giai đoạn hình thành nên hệ thống M&E cũng như nghiên cứu, tìm ra giải pháp kỹ thuật để thi công các hệ thống điện mới.

+ Kỹ sư thiết kế nội thất: là người chịu trách nhiệm tạo ra những không gian thẩm mỹ, nghệ thuật cho ngôi nhà của bạn. Về cơ bản, kỹ sư thiết kế nội thất sẽ phải tư vấn cho khách hàng các vấn đề về kỹ thuật, vật liệu, lập bản vẽ thiết kế chi tiết và triển khai thực hiện dự án theo đúng bản vẽ được duyệt. Đây là công việc đòi hỏi bạn phải am hiểu các kiến thức kỹ thuật và có con mắt thẩm mỹ tốt.

Nhìn chung, công việc của kỹ sư thiết kế khá phức tạp và có đòi hỏi cao về chuyên môn. Người làm công việc này phải có khả năng tư duy logic tốt, hiểu biết sâu rộng về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, lập trình và thành thạo các phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó, họ còn phải nắm vững các quá trình, hiện tượng liên quan đến hệ thống kỹ thuật và luôn cẩn thận, kỹ lưỡng trong từng chi tiết nhỏ.

Kỹ sư thiết kế
Tham khảo >>>> Maintenance Engineer là gì? Thăng tiến từ Maintenance Engineer đến Maintenance Manager

2- Mô tả công việc kỹ sư thiết kế 

Tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề mà kỹ sư thiết kế sẽ thực hiện những công việc khác nhau. Trong đó, có một số công việc mà kỹ sư thiết kế nào cũng cần thực hiện như:

- Thiết kế ra các mô hình, bản vẽ chi tiết cho sản phẩm bằng các phần mềm thiết kế chuyên dụng.

- Tìm hiểu, nghiên cứu các loại nguyên vật liệu mới nhằm đảm bảo sản phẩm luôn bắt kịp nhịp độ, xu hướng phát triển mới trên thị trường.

- Xây dựng các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật và duy trì, bảo quản chúng đúng cách.

- Tạo ra các nguyên mẫu, làm việc cùng khách hàng, đối tác để xác nhận thiết kế sau cùng.

- Thực hiện các thử nghiệm vật lý trên những nguyên mẫu của sản phẩm kỹ thuật.

- Đảm bảo các bộ phận của sản phẩm và quá trình lắp ráp đáp ứng được các tiêu chuẩn về lợi ích kinh doanh và tính công nghiệp.

- Quản lý, giám sát quá trình gia công sản phẩm nhằm phát hiện kịp thời các sai sót.

- Kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm trước khi cho tung ra thị trường.

- Tìm kiếm phương án nhằm cải tiến sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

- Đào tạo, hướng dẫn cho các bộ phận, cá nhân liên quan để giúp họ nâng cao tay nghề.

- Lập báo cáo công việc và tiến độ thực hiện các dự án theo định kỳ hoặc theo yêu cầu đột xuất của cấp trên.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao phó.

3- Những tố chất, kỹ năng cần có ở kỹ sư thiết kế 

Các kỹ sư thiết kế thành công cần sở hữu các tố chất, kỹ năng quan trọng sau:

3.1- Đam mê với lĩnh vực kỹ thuật, yêu thích sự sáng tạo

Công việc của kỹ sư thiết kế có liên quan mật thiết đến các yếu tố về kỹ thuật, cơ cấu, máy móc và đòi hỏi phải yêu thích việc sáng tạo ra những cái mới. Bởi vậy, bạn cần có đam mê đủ lớn để tạo động lực và hứng thú làm việc liên tục.

Bên cạnh đó, nghề kỹ sư thiết kế cũng có đòi hỏi cao về sự tâm huyết và trình độ chuyên môn về khoa học, kỹ thuật. Nếu không thực sự yêu thích và đam mê với nghề, bạn sẽ dễ cảm thấy chán nản, động lực làm việc cũng dần mất đi, sau cùng dẫn tới bỏ nghề.

Kỹ sư thiết kế là gì

3.2- Có sự chăm chỉ, tận tâm với nghề

Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu nhất định về năng lực và phẩm chất cá nhân. Với nghề kỹ sư thiết kế thì sự chăm chỉ và tận tâm được xem là yếu tố then chốt giúp bạn sáng tạo và làm ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn.

3.3- Tỉ mỉ, thận trọng và tôn trọng kỷ luật

Từ lúc bắt tay vào thiết kế sản phẩm cho đến khi quản lý quá trình thực hiện và chất lượng sản phẩm hoàn thành, kỹ sư thiết kế cần đảm bảo luôn thực hiện mọi việc một cách tỉ mỉ và thận trọng nhất. Có thể nói, hai tố chất này có ảnh hưởng trên mọi phương diện công việc của kỹ sư thiết kế.

Đồng thời, sự tỉ mỉ, thận trọng còn giúp kỹ sư thiết kế nhận ra các cơ hội và những điều còn hạn chế để có biện pháp cải thiện quy trình hoạt động. Nhờ những cải tiến này mà doanh nghiệp có thể thu về thêm nhiều lợi ích và có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Vì vậy, bạn nên rèn luyện cho mình sự tỉ mỉ và thận trọng để có thể trở thành một kỹ sư thiết kế chuyên nghiệp và thành công.

3.4- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Kỹ sư thiết kế sẽ phải làm việc cùng nhiều đối tượng cũng như các bên khác nhau. Đó có thể là đồng nghiệp, cấp trên, công nhân bộ phận sản xuất hay khách hàng, đối tác.

Do đó, bạn cần thành thạo kỹ năng giao tiếp để có thể làm việc hiệu quả với mọi người, kể cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Đồng thời, bằng khả năng đàm phán tốt, bạn có thể thương lượng và thoả thuận các điều kiện, yêu cầu thiết kế dễ dàng hơn.

3.5- Kỹ năng thiết kế

Đây được xem là kỹ năng rất quan trọng với kỹ sư thiết kế. Nếu muốn làm công việc này, chắc chắn bạn phải có khả năng tạo ra các bản vẽ thiết kế 2D, 3D, bản vẽ chi tiết về cơ cấu máy móc, công trình, hệ thống thông tin,…

3.6- Kỹ năng bóc tách bản vẽ

Không chỉ giỏi kỹ năng thiết kế, các kỹ sư thiết kế còn phải thành thạo việc bóc tách bản vẽ. Họ sẽ phải phân tích, tính toán và liệt kê được những yêu cầu về vật tư, kích thước sản phẩm cần hoàn thiện. Từ đó có thể đạt được các yêu cầu cải tiến hoặc tạo ra sản phẩm mới với chất lượng tốt hơn.

3.7- Kỹ năng làm việc nhóm

Khối lượng công việc kỹ sư thiết kế phải đảm trách thường rất lớn và phức tạp. Họ cũng không thể nào làm tất cả mọi việc một mình mà phải phối hợp cùng nhiều người khác. 

Vì vậy, bên cạnh khả năng làm việc độc lập, bạn sẽ phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt. Điều này sẽ giúp bạn phối hợp hiệu quả với những người khác trong công việc và đảm bảo hiệu quả làm việc luôn tối ưu.

Vị trí kỹ sư thiết kế
Đừng bỏ lỡ >>>> Yêu cầu của một kỹ sư điện giỏi

4- Mức lương của kỹ sư thiết kế 

Hiện nay, mức lương trung bình của kỹ sư thiết kế vào khoảng 13 triệu/tháng. Mức lương phổ biến dao động từ 10 – 18 triệu/tháng. Có thể thấy, đây là mức thu nhập khá tốt giúp người theo nghề này ổn định cuộc sống và phát triển trong ngành.

Dĩ nhiên, trên đây chỉ là con số tham khảo. Mức lương thực tế của kỹ sư thiết kế sẽ có những thay đổi nhất định tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của mỗi người. Với những kỹ sư giỏi, nhiều kinh nghiệm, mức lương nhận được sẽ vô cùng hậu hĩnh.

5- Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư thiết kế  

Nếu muốn trở thành một kỹ sư thiết kế, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

5.1- Trình độ học vấn

Bạn cần có bằng cử nhân các chuyên ngành như Thiết kế công nghiệp, Cơ khí, Thiết kế sản phẩm, Công nghệ kỹ thuật hoặc các lĩnh vực liên quan khác để trở thành kỹ sư thiết kế. 

Tại một số công ty, nhà tuyển dụng còn yêu cầu bạn phải có bằng thạc sĩ hay các chứng chỉ chuyên ngành thiết kế, như là Chứng chỉ thiết kế kỹ thuật CED.

5.2- Kiến thức chuyên môn

Để theo đuổi nghề kỹ sư thiết kế, bạn cần trang bị cho mình lượng kiến thức chuyên môn sâu rộng và kiến thức về lĩnh vực dự định làm việc. 

Đồng thời, bạn cần đảm bảo mình có thể sử dụng thành thạo các phần mềm CAD, CAN và CAM để thực hiện việc thiết kế và trực quan hóa các sản phẩm, dự án.

Yêu cầu kỹ sư thiết kế
Tham khảo >>>> Ngành Xây dựng là gì? Tất tần tật về ngành xây dựng

5.3- Kinh nghiệm

Vị trí kỹ sư thiết kế có yêu cầu rất cao về khả năng tư duy, đưa ra ý tưởng. Trong khi đó, bạn chỉ có thể đạt được điều này bằng cách trau dồi cho mình thật nhiều kinh nghiệm thực tế.

Bạn nên tranh thủ tìm kiếm các cơ hội thực tập tại nhiều doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn áp dụng kiến thức đã học và thu thập thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm hữu ích.

5.4- Kỹ năng

Bên cạnh việc nắm bắt thật tốt các kiến thức kỹ thuật, bạn sẽ phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng quan trọng khác như:

Kỹ năng giải quyết vấn đề.

- Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm.

- Kỹ năng quản lý dự án.

- Khả năng đọc hiểu bản vẽ thiết kế.

- Kỹ năng thiết kế.

- Kỹ năng lập kế hoạch.

- Kỹ năng phân tích.

- Khả năng tư duy, sáng tạo.

- Tỉ mỉ, kiên trì, thận trọng và chịu được công việc với áp lực cao.

- Kỹ năng ngoại ngữ.

Trên đây là một số thông tin cần thiết về vị trí kỹ sư thiết kế mà Ms Uptalent muốn gửi đến bạn đọc. Hiện tại, đây là công việc có nhu cầu tuyển dụng lớn và có mức lương cũng rất hấp dẫn. Mong rằng bạn có thể vận dụng những thông tin trong bài viết và nắm bắt nhanh nhạy những cơ hội việc làm phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công!

Dịch vụ headhunting - Săn đầu người

------------------------------------

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080
Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com
Website: https://hrchannels.com/
Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

https://hrchannels.com/Uptalent/ky-su-thiet-ke.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ phận Vận hành - Operation Department là gì?

Vai trò của trưởng phòng nhân sự ( HR Manager)

Tìm hiểu về hoạt động của bộ phận Operation trong doanh nghiêp