CMO - Chief Marketing Offifcer là gì?
CMO là viết tắt của cụm từ Chief Marketing Officer, chỉ chức danh Giám đốc Marketing hay Giám đốc tiếp thị - chức vụ quản lý cấp cao trong đội ngũ C – suit của doanh nghiệp.
CMO là gì?
Theo định nghĩa chuẩn cua Wiki về CMO thì: Giám đốc tiếp thị (CMO), còn được gọi là giám đốc tiếp thị toàn cầu hoặc giám đốc tiếp thị, là một giám đốc điều hành công ty chịu trách nhiệm về các hoạt động tiếp thị trong một tổ chức. Trong khi về mặt lịch sử, những chức danh này có thể biểu thị trách nhiệm pháp lý, chẳng hạn như tại Công ty tại Vương quốc Anh, các chức danh ít nghiêm ngặt / trang trọng hơn trong Thế kỷ 21 và cho phép các công ty thừa nhận vai trò ngày càng phát triển và ngày càng quan trọng mà các nhà tiếp thị có thể đóng trong một tổ chức, ít nhất là vì tính cách vốn có của các nhà tiếp thị thành công. CMO lãnh đạo quản lý thương hiệu, truyền thông tiếp thị (bao gồm quảng cáo, khuyến mại và quan hệ công chúng), nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm, quản lý kênh phân phối, định giá, thành công của khách hàng và dịch vụ khách hàng.
>> Xem thêm: Mẫu mô tả công việc giám đốc marketing CMO CMO là người đảm trách toàn bộ hoạt động Marketing của doanh nghiệp bao gồm việc nâng cấp thương hiệu sản phẩm và các chiến dịch chăm sóc khách hàng. Tựu chung lại, CMO hay Giám đốc Marketing là dấu gạch nối quan trọng giữa bộ phận Marketing với các phòng ban khác trong doanh nghiệp như Phòng Quan hệ khách hàng, Phòng kế toán, Phòng Thiết kế và Phát triển sản phẩm, Phòng Truyền thông,… nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp “thuận buồm xuôi gió”.
>> Xem thêm: Giám đốc marketing: 8 nhiệm vụ không thể bỏ qua
2. Vai trò của Chief Marketing Officer trong doanh nghiệp
Một vị trí cấp cao trong doanh nghiệp, chịu trách nhiệm và điều hành toàn bộ hoạt động Marketing của một công ty. Đặc biệt trong thời đại phát triển về công nghệ, môi trường internet thì vai trò của Giám Đốc Marketing lại càng quan trọng hơn nữa, bởi tính thời đại thì truyền thông - marketing sẽ là xu hướng tất yếu của mọi ngành nghề trên thị trường. Doanh nghiệp nào sở hữu phòng Marketing giỏi thì năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp càng lớn, có ưu thế trong việc dẫn đầu thị trường. Dưới đây là những chức năng, vai trò của CMO được nhận định một cách rõ ràng:
Thúc đẩy tăng trưởng: Bài toán đau đầu của một CMO là làm thế nào để doanh nghiệp tăng trưởng, phát triển về quy mô, về doanh số, về độ phủ hương hiệu trên thị trường.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Doanh nghiệp nào sở hữu được một phòng Marketing thấu hiểu được tâm lý khách hàng, luôn luôn không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ nhằm hướng tới nâng cao trải nghiệm của khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ lấy được lòng khách hàng và bứt tốc tăng trưởng. Vì vậy, CMO có vai trò không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu về thị hiếu của khách hàng qua từng giai đoạn để đưa ra những đề xuất, giải pháp hợp lý phù hợp cho khách hàng.
Tích lũy và triển khai năng lực tiếp thị: CMO cần có tầm nhìn xa rộng trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông mới. Việc này đòi hỏi phải có một khoản ngân sách riêng cho việc thử nghiệm công tác marketing với những công nghệ mới
Chất xúc tác thúc đẩy việc đổi mới: Thị trường không ngừng thay đổi, luôn luôn xuất hiện những xu hướng mới mang tính thời đại. Vì vậy, CMO phải là người nhạy bén và có những đề xuất kịp thời để doanh nghiệp nhanh chóng đón đầu, gặt hái thành cộng.
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp: Trong kinh doanh, thương hiệu doanh nghiệp là một tài sản hàng đầu được các doanh nghiệp chú trọng phát triển. Một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh thì việc lấy được lòng tin của khách hàng là điều dễ dàng. Vì vậy, CMO là người đóng vai trò đưa ra những kế hoạch, chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Kiến tạo văn hóa làm việc: Các CMO cần tham gia vào việc phát triển và kết nối các sáng kiến tác động xã hội rộng lớn với chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp
Theo dõi, đánh giá hoạt động phòng Marketing: CMO theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động Marketing theo tuần, tháng, quý, năm để xem có tốt hay không thông qua các con số như doanh thu bán hàng, tăng doanh số, số người biết đến thương hiệu
>>> Các bạn xem đầy đủ tại: Vai trò của Chief Marketing Officer (CMO) là gì
3. Yêu cầu công việc của CMO
CMO hay giám đốc Marketing phải đảm trách các nhiệm vụ đa nhiệm và phải nắm vững các chuyên môn phức tạp như triển khai chiến dịch Marketing, quản trị thương hiệu, truyền thông thương hiệu, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm và các kênh phân phối,… Nói đến đây, hẳn là bạn đọc đã hiểu đôi điều về chuyên môn cấp cao và bề dày kiến thức đa lĩnh vực của CMO phải không nào?
Dưới đây là yêu cầu công việc của một CMO mà HRchannels đã tiến hành tổng hợp:
Hiểu rõ về Marketing và lĩnh vực tài chính, kinh doanh
CMO cần hiểu rõ về hoạt động Marketing trong quản trị thương hiệu và mục tiêu cuối cùng là giữ chân khách hàng tiềm năng.
Suy cho cùng, Marketing cũng chính là hoạt động trao gửi niềm tin về “chữ tín” của doanh nghiệp với khách hàng, để đưa những đứa con tinh thần của họ đến gần hơn với công chúng. Hay nói cách khác, mục tiêu của những người làm Marketing không phải là lợi nhuận, mà là sự ủng hộ nhiệt liệt của người tiêu dùng đối với các dòng sản phẩm của tập đoàn tung ra thị trường.
Họ cần hiểu và hoạch định rõ lối đi nào mà doanh nghiệp cần: Marketing truyền thống hay Marketing Online. Ngoài ra, việc nghiên cứu bức tranh tài chính của doanh nghiệp cũng cho CMO vạch ra các chiến dịch tiếp thị sản phẩm và quảng bá thương hiệu một cách rõ ràng hơn.
>>> Xem thêm: Giám đốc điều hành – Nhân tố then chốt quyết định thành bại của doanh nghiệp
Giao tiếp thành thạo
CMO cần gìn giữ mối quan hệ hòa hảo với không chỉ khách hàng, các nhà đầu tư mà còn cả trong chính nội bộ doanh nghiệp mình, trong đó có CEO (Tổng Giám đốc), CFO (Giám đốc tài chính), CHRO (giám đốc nhân sự), đặc biệt với CTO (Giám đốc công nghệ) và CCO (Giám đốc kinh doanh ).
Cụ thể, Marketing trong thời đại mới tận dụng công nghệ số đẩy mạnh truyền thông sản phẩm. Tiếp thị Online là kênh tiếp thị hiệu quả nên việc tạo ra nhiều sản phẩm truyền thông đa phương tiện (kết hợp giữa text, hình ảnh, âm thanh sinh động) có thể thu hút khách hàng tiềm năng và việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.
Bạn thử nghĩ xem vì đâu mà KFC, Pizza Hut, Kentucky, Lotteria,... hay các hãng bột giặt, nước rửa bát, sữa tắm,... dù đã ra đời rất lâu nhưng chưa bao giờ nguôi sức hút đối với người tiêu dùng? Điều đó hoàn toàn được lý giải bằng bao bì bắt mắt và các thế hệ sản phẩm ra đời với tính năng ngày càng vượt trội và tiện ích với người dùng.
Giám đốc kinh doanh hỗ trợ việc chốt doanh số - kết quả đầu ra của toàn bộ các chiến dịch truyền thông và quảng bá thương hiệu.
Rõ ràng, các bộ phận trong doanh nghiệp liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đảm bảo doanh nghiệp vận hành đúng hướng và doanh số cải thiện theo từng tháng, từng quý nên nếu giỏi ăn nói, điều mà CMO có được không chỉ là những con số tăng trưởng định kỳ mà còn là sự tín nhiệm của nhân viên đến từ các bộ phận của doanh nghiệp.
Hiểu biết dịch vụ khách hàng
Giám đốc Marketing (CMO) hiểu rất rõ về khẩu hiệu “vui lòng khách đến – vừa lòng khách đi”. Bởi vậy, CMO cần hiểu rõ các thông tin về khách hàng tiềm năng của họ từ nhu cầu, sở thích, thói quen tiêu dùng đến ngân sách tài chính.
Tư duy sáng tạo
Thời đại kinh doanh 4.0 rất cần người làm Marketing phải liên tục đổi mới bằng tư duy sáng tạo. Sáng tạo vừa là nguồn cơn, vừa là hệ quả của áp lực cạnh tranh. Sức ép này mang lại cơ hội công bằng cho những người lao tâm khổ tứ trong công cuộc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng nếu họ biết nhận ra điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh.
Tư duy sáng tạo sẽ sản sinh ra những phiên bản hoàn hảo hơn của sản phẩm – kết quả của quá trình đồng sáng tạo của khách hàng và bộ phận Marketing.
Năng lực quản trị nhân lực và quản trị mối quan hệ
Tưởng chừng như vấn đề nhân lực nằm ngoài tầm kiểm soát của một CMO. Tuy nhiên, họ với vai trò là người lãnh đạo Phòng Marketing cần đề xuất kế hoạch tuyển dụng nhân sự bộ phận Marketing với Giám đốc nhân sự (CHRO) nhằm tuyển dụng được đội ngũ chất xám giúp nâng tầm thương hiệu và tối ưu hóa lợi nhuận từ các chiến dịch quảng cáo.
Hiểu biết các phương pháp nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu
Như các bạn đã biết, nghiên cứu thị trường là một hoạt động không thể thiếu của Marketing. Đó chính là việc tìm hiểu khách hàng – chủ thể trung tâm của các hoạt động thương mại. Nếu không có phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp, bạn CMO sẽ không thể tiếp tục giữ chân khách hàng bởi khách hàng sẽ thờ ơ với bất cứ sản phẩm nào không thuộc mối quan tâm của họ.
Chưa kể rằng, trên thị trường có biết bao thương hiệu đang cạnh tranh cùng họ. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu thị trường giúp CMO “biết người biết ta”
Trình độ học vấn:
Có kinh nghiệm ở vị trí Giám đốc Marketing hoặc các vị trí tương tự
Tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Truyền thông, Marketing hoặc các lĩnh vực tương tự.
https://hrchannels.com/uptalent/cmo-la-gi-muc-luong-cua-cmo-cao-bao-nhieu.html
Nhận xét
Đăng nhận xét