Những lý do khiến Startup thất bại

 20 năm trước, tôi thành lập Idealab, và trong vòng 12 năm qua chúng tôi lập ra hơn 100 công ty, đạt được nhiều thành công và cũng vướng phải nhiều thất bại lớn. Chúng tôi đã học được nhiều bài học từ những thất bại đó. Qua đó tôi lọc ra những yếu tố tôi cho rằng có ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành công và thất bại của một công ty. Đó là:

Thứ nhất là “Ý tưởng” (Idea). 

Tôi đã từng nghĩ rằng ý tưởng là quan trọng nhất. Tôi đặt tên công ty của mình là Idealab vì tôi tôn thờ khoảnh khắc một ý tưởng loé lên trong tâm trí mình.

Nhóm làm việc (Team)

Những người thực hiện, và khả năng thích ứng môi trường làm việc còn quan trọng hơn cả những ý tưởng. Tôi chưa từng tưởng tượng rằng sẽ có ngày mình trích dẫn lời của võ sĩ đấm bốc nổi tiếng Mike Tyson, rằng: “Ai cũng tự lên sẵn một kế hoạch của riêng mình cho đến khi họ bị đấm một phát vào mặt”. Và tôi nghĩ rằng điều đó cũng hoàn toàn đúng trong kinh doanh. Điều mà nhóm làm việc có thể đem lại chính là khả năng thích ứng khi bạn bị khách hàng “đấm vào mặt”. Khách hàng chính là thực tại. Vì thế mà tôi đã cho rằng chính nhóm làm việc mới là yếu tố quan trọng nhất.

Tìm hiểu về CEO tại Việt Nam >>> XEM THÊM <<<

Mô hình kinh doanh

Công ty đã có đường hướng rõ ràng hay chưa? Có tạo được thu nhập từ khách hàng được không? Điều đó bắt đầu tiến lên vị trí đầu trong danh sách những yếu tố quan trọng nhất của tôi.



Khoản đầu tư

Đôi khi công ty bạn nhận được một khoản đầu tư lớn và có khi đó mới là điều quan trọng nhất.

Tham khảo Top website đăng tin tuyển dụng miễn phí TẠI ĐÂY <<<

Thời điểm Startup

Ý tưởng bạn đưa ra có là quá sớm hay không? Thế giới đã sẵn sàng cho ý tưởng mới đó chưa? Bạn có phải hướng dẫn họ hiểu về nó trước không? Thời điểm này là thích hợp nhất hay đã quá muộn và bạn đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh?

Đối với trường hợp công ty đạt được thành công lớn như airbnb, nó đã bị bỏ qua bởi rất nhiều nhà đầu tư vì mọi người đều nghĩ rằng không ai sẽ cho một người lạ thuê một phần không gian trong nhà họ. Tất nhiên, điều đó đã được chứng minh ngược lại. Nhưng điều tạo nên thành công cho công ty này, bên cạnh mô hình kinh tế hiệu quả, ý tưởng tuyệt vời, và phương pháp thực hiện tốt, chính là sự lựa chọn thời điểm hợp lý của họ. Công ty được thành lập ngay vào thời điểm suy thoái kinh tế, khi mà mọi người đều rất cần thêm thu nhập, và điều đó khiến họ bỏ qua thành kiến về việc cho người lạ thuê nhà của họ.

Trường hợp của Uber cũng tương tự. Uber, với ý tưởng, mô hình kinh tế, và phương pháp thực hiện tuyệt vời, được thành lập tại thời điểm không thể hợp lý hơn khi mục tiêu hàng đầu của các tài xế là tìm kiếm thêm thu nhập.

>>> Quản lý dự án (Project manager) là gì? Làm trong lĩnh vực nào?

Chỉ 2 năm sau, khi AdobeFlash xuất hiện, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cài đặt hệ thống trên vi tính, và hệ thống liên kết mạng tăng trưởng đến 50% tại Mỹ, YouTube ra mắt. YouTube thật ra còn chưa có một mô hình kinh tế lúc nó bắt đầu, nhưng việc chọn thời điểm lúc này để ra mắt quá tuyệt vời!

Nói tóm lại, phương pháp thực hiện chắc chắn là quan trọng, nhưng sự lựa chọn thời điểm hợp lý là yếu tố quan trọng hơn cả. Cách để bạn chọn thời điểm hợp lý chính là tìm hiểu xem khách hàng của mình đã thật sự sẵn sàng cho sản phẩm của bạn hay chưa. Hãy thành thật với chính bản thân mình, đừng cố chối bỏ bất cứ kết quả nào bạn nhận được chỉ bởi vì bạn muốn thúc đẩy ý tưởng mà bạn cho là tuyệt

>>> Nhiệm vụ của kế toán trưởng trong doanh nghiệp

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ phận Vận hành - Operation Department là gì?

Vai trò của trưởng phòng nhân sự ( HR Manager)

Tìm hiểu về hoạt động của bộ phận Operation trong doanh nghiêp